Nước làm mát cho xe ô tô nào tốt? Bao lâu thì nên thay nước mát ô tô?
Nước làm mát ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc tản nhiệt cho động cơ xe ô tô. Vậy bạn đã biết nước mát ô tô loại nào tốt nhất và bao lâu thì nên thay nước mát? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau nhé!
Tìm hiểu về nước làm mát cho xe ô tô
Nước làm mát ô tô là gì?
Nước làm mát cho xe ô tô hay nước mát động cơ ô tô là một loại dung dịch đặc biệt có tác dụng giúp giảm nhiệt độ cho động cơ ô tô trong khi xe đang hoạt động.
Khác với dầu nhờn động cơ còn có tác dụng bôi trơn các chi tiết máy bên trong. Nước mát ô tô chỉ có duy nhất một nhiệm vụ đó chính là ngăn chặn động cơ bị nóng lên quá mức, có thể dẫn đến hư hỏng các bộ phận bên trong hoặc nặng hơn là bốc cháy.
Nước mát ô tô giúp tản nhiệt cho động cơ hiệu quả
Vai trò và nguyên lí hoạt động
Nước làm mát cho xe ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc tản nhiệt cho động cơ xe, giúp động cơ hoạt động trơn tru và bền bỉ hơn. Loại dung dịch này là yếu tố chính trong hệ thống tản nhiệt của một mẫu xe ô tô hiện đại và hoạt động theo nguyên lí tuần hoàn cưỡng bức.
Cụ thể, trong quá trình vận hành, nhiệt độ bên trong động cơ sẽ làm nóng các chi tiết như xi lanh, piston, nắp máy,… Với hệ thống làm mát bằng nước, dung dịch làm mát sẽ chảy tuần hoàn vào thân máy và nhanh chóng hạ nhiệt độ của động cơ xuống mức có thể kiểm soát được, từ đó giúp cho các chi tiết máy không bị quá nóng. Phương pháp làm mát bằng nước mát tuần hoàn mang đến hiệu quả cao hơn so với hệ thống tản nhiệt không khí trước đây. Nước làm mát ô tô hoạt động theo nguyên lý tuần hoàn bên trong động cơ
Phân loại nước làm mát ô tô
Nước làm mát ô tô được phân loại dưa trên những thành phần hóa học cấu tạo nên chúng. Tùy vào thành phần của từng loại mà nước làm mát sẽ có màu sắc khác nhau, ngoài ra chỉ số đóng cặn và nhiệt độ sôi của các loại nước mát động cơ cũng có sự khác biệt. Trên thị trường hiện nay, có 4 loại nước làm mát động cơ ô tô phổ biến bao gồm: nước mát màu hồng, xanh thuộc loại SLLC (Super long life coller); màu đỏ thuộc loại LLC (Long life coller). Cụ thể:
- Nước mát ô tô màu hồng: Thuộc nhóm SLLC, đây là loại nước mát có thể sử dụng trực tiếp mà không cần pha thêm nước lọc, thời gian sử dụng lâu khoảng 160.000 km.
- Nước mát ô tô màu đỏ: Thuộc nhóm LLC, trước khi sử dụng cần phải pha thêm nước lọc với tỷ lệ 50:50, thời gian sử dụng khoảng 5 năm hoặc 80.000 km.
- Nước làm mát ô tô màu xanh (xanh đậm hoặc xanh lá): Là loại có thể dùng trực tiếp không cần pha nước, chứa nhiều phụ gia vô cơ (IAT) và có thời gian sử dụng khoảng 100.000km.
Nước làm mát ô tô được phân loại dựa trên màu sắc
Các mốc thời gian thay nước mát ô tô
Các loại nước mát sau một khoảng thời gian sử dụng sẽ không còn giữ được hiệu quả tản nhiệt ổn định. Do đó, việc thay nước làm mát ô tô định kỳ và đúng thời gian là rất cần thiết, đảm bảo nhiệt độ động cơ luôn được kiểm soát ở mức an toàn, bảo vệ độ bền cho các chi tiết máy bên trong cũng như phòng ngừa nguy cơ cháy nổ xe.
Mặc dù các nhà sản xuất nước làm mát ô tô có hướng dẫn sử dụng rõ ràng thời hạn thay mới nước mát ô tô. Tuy nhiên, mốc thời hạn thay dung dịch làm mát sẽ còn phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện vận hành xe. Theo những người có kinh nghiệm chia sẻ, nên thay nước mát sau khoảng 70.000 – 80.000 km là hợp lý nhất, con số này tương đương khoảng 5 năm sử dụng xe.
Bên cạnh đó, tần suất sử dụng xe cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến thời điểm thay nước mát ô tô. Nếu như ô tô thường xuyên hoạt động với công suất cao, chạy nhiều cung đường hiểm trở và trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt thì nên rút ngắn thời gian thay nước mát. Việc thay nước mát ô tô còn tùy thuộc vào điều kiện vận hành của xe
Trân trọng cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm !
Qúy khách cần nhập hàng hoặc làm đại lý các sản phẩm về dầu nhớt, nước làm mát Sanmos/Petromerica/iLAST vui lòng liên hệ tại:
CÔNG TY CỔ PHẦN NĂNG LƯỢNG THĂNG LONG
Hotline: 0985.427.998
Địa chỉ: Tầng 4, tòa nhà Vimeco Lô E9, đường Phạm Hùng, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
* Thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo.